Saturday, August 27, 2011

four

Susana bagets din naman itong si mina (the bagyo), kung kailang walang pasok ay saka naman pumasyal sa pinas. Marami namang araw na puede siyang pumasyal dito sa pinas. Sayang naman kasi ang long weekend (4 day), ang ganda pa naman ng plano ko sa long weekend. Day 1.-Mag-iihaw ng seafood at iinom ng alak. Day 2-Magluluto ng papaitang yagbols ng baka at iinum ng alak. Day 3-Magkikilaw ng tanigue at iinom ng alak. Day 4-Mag-iihaw ng liempo, tuna belly at iinom ng alak. At dahil nga sa biglang pagdating ng hinayupak ng bagyong mina, eto ako ngayon. Day 1 pa lang ay naglilimas ng tubig sa loob ng bahay at iinom ng aspirin para mawala ang konsumisyon ko sa pumapatak na tubig galing sa bubong papunta sa mismong kama ko.

Pero teka, bakit ko sisirain ang araw ko dahil lang sa pagbaha sa loob ng haybol namin at pagpatak ng tubig ulan sa kama ko. May naiisip ako para maging kapaki-pakinabang naman ang unang araw ng long weekend ko. Ang solusyon? kesa limasin ko ang tubig baha sa loob ng bahay ko ay doon ko ibinabad ang iinomin kong alak para lumamig na siya at yung pumapatak na tubig ulan mula sa bubong?. Ah doon ko itatapat yung ihawan para kapag umapoy yung iniihaw kong liempo, hindi ko na kailangang wisikan ng tubig, bahala na yung patak ng ulan galing sa bubong para masawata yung umaapoy na ihawan. Debest long weekend.

0 comments: