Saturday, September 27, 2008

putting out the fire with gasoline


Habang nakikipag necking ako sa isang chick (siempre, alangan namang sa boy buset) ay bigla daw may sumilip sa bintana ko na may screen. Si Yetbo, naiwan nya raw yung laughing waterbase correction fluid* niya (*ito yung magic base fluid na kapag may mali kang natype ay papatungan mo nito, kaya lang imbes na puti lang ang lumabas, ang laughing correction fluid ay may lumalabas na mga joke pag pinahid mo na sa mga mali mong natype). Bigla tuloy natigil ang pakikipag necking ko at sinilip ko si Yetbo sa bintana. Tapos ay hinanap ko ang sinasabi niyang laughing correction fluid, ngunit hindi ko makita. Sa inis ko dahil nabitin ako sa pakikipag necking sa chick ay sinigawan ko si Yetbo at sinabi kong umalis na at bukas ko na lang ibibigay sa kanya kapag nakita ko ito. Ngunit nung nakaalis na si Yetbo ay bigla kong nakita ang hinahanap niyang correction fluid. Nang aking buksan ay nakita kong may nakaipit pala sa kariton nito na chongke at hindi lang basta chongke kundi puro manicured at buntot pusa pa.

Dahil naguilty ako sa ginawa kong pagsigaw sa kanya ay agad akong nagbihis at hinabol ko siya. Kaya lang ay hindi ko na siya nakita kaya, nagpasama ako dun sa isang lalaki na kilala ko lang sa mukha. Habang naglalakad na kami ay may napuna akong isang owner type jeep na nakaparada sa gilid ng kalsada at may dalawang pulis. Para hindi kami mahalata na may dalang jutz at agad kong binuksan ang karton ng laughing corrections fluid at inilabas ko ang nasabing lalagyan ng fluid habang yung stuff naman ay binilog ko sa aking mga palad. Nakalagpas kami sa dalawang lespu na nagbabantay sa check point.



Sinabi sa akin nung kasama ko na si Yetbo daw ay sa sementeryo na nakatira, kaya dumirecho na kami doon. Bago ka makarating sa sementeryo ay dadaanan mo muna ang isang mayan temple kung saan nasa likod nito ang sementeryo. Pagdating namin sa mayan temple ay maraming mga matatanda ang nakapila na gustong makarating sa tuktok na templo dahil sa paniwala nilang gagaling ang kanilang karamdaman kapag nakarating sila sa tuktok ng templo. Nakisingit na lang kami para makaabot din sa tuktok dahil sa likod nito ang sementeryo. Pagdating namin doon ay napuna kong sinarado na pala ang daan papunta sa sementeryo. Dahil na rin napapasma na ang kamay ko sa hawak kong omadz ay naisipan kong mag short cut na lang kami sa kabilang templo. Pag ikot namin ay may nakita akong mga krishna na nag commune na sa isang parte ng mayan temple. Agad ko itong nilapitan at ibinigay ang mga hawak kong chongke. Nung papaalis na ako ay may napuna akong owner type jeep na paparating. Nung malapit na ang owner type jeep ay lumapit na ang isang krishna at tinulungan niya itong makaparada na maayos, ito rin pala yung dalawang pulis na kanina ay nakabantay sa check point at mga kabarkada nung mga krishna. Agad kaming tumalikod nung kasama ko at akmang aalis na nang bigla kaming sitahin nung dalawang lespu at sitahin ang dala naming laughing correction fluid. Sa sobrang kaba ko ay bigla tuloy akong nagising sa magandang panaginip ko. Buset kala ko nabasyo pa ko sa panaginip ko.

0 comments: