Saturday, November 22, 2008

guess who?

Halos isang buong araw din ang naubos ko kaiisip kung ano ba ang pamagat nung kantang may lyrics na "The gallows was made from a tree created by God. The man's blood dripped into the ground which was created by God. Even the giant cloaked figure which was the man's own end was created by God. Even the man's soul which went down was created by God. Even the black birds which picked the man's corpse apart were created by God. AND WHERE WAS GOD?". Bigla ko lang kasing naalala ang kantang ito nung mapag-usapan namin ang dating istasyon at sikat na dj ng radyo. Ito kasi yung kantang madalas patugtugin noon.

Back to the future....Mahirap din palang magtiwala sa mga customer/after sales agent ng mga nagbebenta ng telepono. May karanasan kasi ako sa kanila na hindi maganda. Nakabili kasi ako ng telepono at siempre bago nila ibigay ito sa iyo ay kailangan daw nila ito iactivate para magamit at maiporma ko agad ang nasabing telepono. Nung medyo napapaglaruan ko na ang mga feature ng nasabing telepono ay may napuna akong yung isang feature niya (itunes) ay hindi gumagana. Ok siguro naman alam nyo na kung ano ang sinasabi kong telepono. So nagpunta ako minsan dun sa binilan ko ng telepono at tinanong ko yung ale na naka assign dun sa after sales nila kung bakit hindi ko ma access ang itunes store sa nasabing telepono kahit kasing lakas ng bagyo ang wifi connection ko. Nung hawakan ng ale ng telepono ay kinabahan na agad ako. Kasi ba naman tinanong ako kung ano daw ba ang pipindutin para makarating sa itunes at pagkatapos ay siya na raw ang mag aadjust nito. Teka, ikaw ang mag aadjust pero hindi mo alam kung saan pipindutin para mapalabas ang itunes. Sa madaling sabi ay hindi niya napalabas ang itunes store at ang laging lumalabas ay ang mga katagang "your country is not supported achuchu". Inilapit niya sa isang kasama niya ang naturang problema. Mabilis na sumagot ang kasama niya na kaya hindi daw ma access ang itunes store sa telepono ko ay dahil daw sa issue ng piracy sa pinas kaya nakalock daw ang punyetang itunes store. Kinagat ko naman ang dahilan ng gaga at nagpasalamat ako sa kanila bago umalis. Pero matapos ang ilang araw ay binalikan ko uli ang nasabing tindahan ng telepono, siyanga pala hindi ito yung mga tiangeng tindahan ng telepono kungdi isang respetadong tindahan na naglalakihan ang mga ads sa jaryo at mga billboard sa buong edsa. So binalikan ko uli sila para alamin kung bakit hindi ko mapagana ang nasabing itunes store sa telepono ko. Isang mama naman ang nakausap ko dahil nirekomenda ng kasamahan niyang ale. Itong mama raw ang magaling sa mga tech gadget nila. Nung tignan na nung mama kung bakit hindi gumagana ang itunes ko, isa lang ang sagot niya, baka wala raw akong account sa itunes. Thatsbullshitman, yun nga mismong demo phone nyo na nakakadena sa mesa ay nakaka access sa itunes store pero nakalagay din dun ay "NO ACCOUNT". In short wala ring nagawa ang buset na mama, pero pogi siya kahit mataba. PARE KAMUSTA NA. Kaya ko lang naisulat ito ay para paalalahanan ang ibang bibili ng ganitong klaseng telepono. Kung gusto nyong magamit ng maayos ang telepono ninyo ay HUWAG NA HUWAG KAYONG MAGTITIWALA SA MGA NAGTRATRABAHO SA MGA TINDAHAN NG TELEPONO, KASI WALA TALAGA SILANG ALAM. ANG ALAM LANG NILA AY MAGBENTA NG TELEPONO AT KUNIN LANG ANG PINAGHIRAPAN NATING PERA. Ikaw na lang ang magbasa at maghanap sa internet kung paano mo mapapapogi ang telepono mo.

UPDATE: Ang ganda pala ng itunes store kapag sa iphone mo tinitignan. Ang dami pang free apps.



0 comments: