Monday, July 27, 2009

nose bleed (Epistaxis)

Bakit kaya tuwing "chichinga me" (read: sisinga-ginawa ko lang class ang dating) ay may kasamang dugo?. Bigla tuloy akong nag google para malaman ang dahilan. Kinabahan kasi ako baka may anal cancer na ako. Isa pala sa dahilan ng nose bleed ay yung drug related (141 drug side effects). But ah, err, uh, hindi naman ako lumalaklak ng motga at lalong wala akong pambili ng "coke" para snortin. Isa lang ang alam kong magiging dahilan kung bakit may dugo yung "chinga" ko-pala isip kasi ako. Teka, nung isang araw kasi ay barado ang nose ko at nahihirapan ako huminga. Kaya ang ginawa ko ay pinilit kong maka "chinga". Ito kaya ang naging dahilan, napunit kaya yung maliliit kong ugat. Sana nga ganun na lang ang dahilan kung bakit ako nagka nose bleed. Kasi kung hindi iyun ang dahilan ay baka masisi ko pa yung nagdala nung tabletas na pampatigas ng etit nung kabayo at dinikdik ng pino para kunyari daw ay...COKE?