Saturday, July 17, 2010

palengke day




Ito masarap kapag weekend, may time kang mamili sa palengke. Ang maganda pa nito ay may nadiskubre...aktuwali hindi ko nadiskubre ito kungdi binalikan ko na lang, kasi dati na akong namimili dito. Ang binabanggit ko ay yung isang sikat na palengke jan sa cubao, qc. Ang daming puedeng bilhin, kaya ako na mahilig mamalengke ay turo dito turo dun ang ginawa. Hayun nung matapos ang araw ay nakapag-uwi ako ng alimango, tatampal (alupihang dagat sa iba), ulo at laman ng kambing, bulalo, sugpo. Isa pa sa najackpot ko ay yung tapahing baka, dabest. May iba kasing nagtitinda ng tapahing baka, sasabihin sa iyo malambot yun, pero pag niluto mo parang suwelas ng sapatos. Pero yung nabili ko iba, dabest talaga at malambot. Ang maganda pa nito, ang daming isinamang taba. Tapos. 

Bukas laba naman...lungkot.

0 comments: