Monday, June 07, 2010

yahoo to hooya to yahoo ulet

Susana bagets, kala ko pa naman fiesta time na uli nung kunin namin yung padalang laptop ni agent OS (our U.S asset). Kasi ba naman ang sabi niya, ang ipadadala lang daw niyang laptop ay yung mga iniwanan na ng mga egoy sa basurahan. Kaunting linis lang naman kasi iyon ay para na ring bago. Pero nung makita ko yung padalang laptop ay laking gulat ko. Kasi obags na obags pala, may sense of humor din talaga itong si agent OS.


Neweis, nung makuha na nga namin (yes, namin-two kasi kaming kumuha) ang nasabing item ay dali dali naming iniwan ang lugar kung saan nagka abutan ng item. Sa loob ng sasakyan ay binuksan namin ang laptop at viola, blank lang ang screen. Whathappenmydear? para kaming nabuhusan ng malamig na tubig. Kasi nakakasa na yung serbesa sa ref bago pa man kami umalis at plano pa naming umiskor ng benkabs sa commonwealth para may tanpulutz.


So ang masaya sanang pagdating ni laptop ay napalitan ng kaunting poot, galit, pag-aalala, kawalan ng tamang pag tulog, kawalan ng ganang kumain at higit sa lahat kawalan ng ganang uminom ng malamig na serbesa. Pero ano nga ba ang nangyari bakit nagkaganoon si laptop? Una-baka nakalog sa erplane, dahil walang ingat ang mga nagkakarga ng bagahe; Pangalawa-baka lowbat lang kaya dali isaksak; Pangatlo-Oops, ano ito? 125 volts ang nakalagay sa wire pero may adapter na 100-240 v; Pang Apat-Siguro kailangan munang ipahinga, dahil baka na stress sa biyahe.


Huwahhhhh!!!anim na oras ko nang sinusubukang buksan, pero blank screen pa rin. Punta nga sa google at itype ang model nung laptop at enter yung help. Ayun, alisin ko daw ang baterya at pindutin ng ilang segundo ang power. Isaksak ang wall power (AC?) pero huwag muna ang baterya, tapos pindutin uli ang power. Pag bumukas ay...wahhhhh, blank screen pa rin. (kumakalabog na ang puso ko at naggagalawan ang mga ugat sa ulo ko). Ito pa isang instraction, intrution, instruction ah basta ito pa isang sabi dun sa internet...kung ayaw pa ring bumukas o itim pa rin yung "TV" nung laptop, kabitan ng ibang monitor (external), kapag bumukas sa external monitor, maaring sira ang lcd ni laptop. Huwahhhh uli, huwag naman sana...please. Ayun bumukas, pero sa external monitor lang puede, ngayon ang sunod na sabi dun sa internet, suriin kung sira ang inverter o nag loose. Ah labas na ako diyan, sige buksan mo pa yung dalawang malamig na serbesa at bukas na natin isipin kung ano ang mainam diyan sa...e22loy.

0 comments: