Sunday, April 22, 2007

food trip

Nakakain na ba kayo dun sa causeway sa may libis qc? parang may nakita rin ako nito sa bandang timog. Neweis nagkaroon na naman ang inyong lingkod na "pagpag eater" na makakain sa lugar na ito dahil nag gate-crashed ako sa isang bienvenida cum despidida de soltera todo de agua pacencia muy bien cusinillo de pataranta ng mga grupo ng balikbayan from fernando country. Pagdating ko sa lugar ay nakaupo na lahat ang mga chichibug at may ilan na rin na umiinom na ng erbuk. Halos hindi pa ako nakakaupo ay may dumating na ring malamig na serbesa sa harapan ko kaya medyo nagpatali muna ang bida bago ko binirahan ng tungga yung ice cold serbesa ko. Habang naghihintay kami nung order naming "8 course menu" ay may gumilid sa mesa namin at inalok kami ng mga siomai, chicken feet at iba pang nakalagay sa maliit na steamer na agad naman naming pinagbigyan at kumuha kami ng siomai at chicken feet nga. Maya maya pa ay dumating na ang simula ng tinatawag naming kalbaryo otso-ang unang ibinaba nung waiter ay yung cold cuts kung saan inilagay sa isang bandehado ang peking duck, chicken, century egg, sea cucumber, lamb chop (?) and asado. Hindi pa halos kami natatapos mag-iskrimahan dun sa inilapag na cold cuts ay dumating naman ang birds nest soup, kaya agawan na naman kami dun sa lalagyan ng soup. Nang humupa na ang tabakuhan ay dumating na rin ang flalies (fried rice baduy) kasabay ng liempo/chicken in lemon sauce, masarap ang luto nila sa lemon ayos lang sa timpla kaya isa ito sa unang casualty ng mga chibugers. Maya maya pa ay nagdatingan na ang ibang kasama sa "8 course menu". Lapu-lapu na niluto sa black beans, isang bandehadong laman daw iyun ng clam (pacific clam) na may sarsa at litos (lettuce baduy ka talaga), seafood at century egg (seafood roll) uli na nakabalot sa bread crumbs, squid na hiniwa ng manipis at sinamahan ng gulay (try this out masarap ito). Halos hindi kami nag-uusap nung mga kasama ko sa bilog na mesa dahil na rin punong puno ang mga bibig namin. Matapos naming lantakan lahat ng dumating sa mesa ay nagkamalay na uli kami at bumalik na sa normal ang situwasyon. Pero hindi pa kami halos nakakarekober sa shock sa dami ng nakain namin ay dumating naman ang dessert na bicho bicho at mango shake na may tapioka. In short solb pula na naman ang hasang. How much is the damage, paki-alam ko gate crasher lang naman ako, pero may nagtip sa akin ang isang "8 course menu" daw doon ay umaabot ng 5 grand. Thank you sa sponsor naming expat from Thailand.

0 comments: