Sunday, April 22, 2007

holiday

Bakit kaya marami ang hindi nagsipasok sa opisina nung april 20, dahil ba inaalala yung sumbablay na Bay of Pigs Invasion ng US troops against Cuba nung 1961, dahil kaya lumanding ang apollo 16 sa moon nung 1972 o di kaya naman ay ang pagkakatira ng soviets sa eroplanong korean nung 1978? hindi kaya naman kaarawan lang ni Adolf Hitler yun bang mamang ipinanganak sa austria na naging furer ng samahang nazi sa germany. Mali kayo lahat, kaya walang nagsipasok nung april 20 ay dahil beerday ko mga baduy at kaya mabagal ding dumating ang mga text messages ninyo ay hindi dahil sa may technical problems ang mga linya ng communication kundi sa dami lang ng nagtext sa akin para batiin ako sa araw na ito. Mabuti na lang at nauso na rin ang mga text messages kasi kung hindi baka lahat ng gustong bumati sa kaarawan ko ay magsipunta pa sa bahay namin eh di papalamunin at papa erbukin ko pa lahat ang mga hindoropot na iyan. Wala pa naman akong masyadong hinanda maliban sa ilang banyerang bangus, tilapia, alimasag, sugpo, talaba, chicken (puro ihaw ito dahil na rin nag-iingat na ko sa health ko) at isang buong lechon, beer? mawawalan ba naman kami niyan eh di walang nagsipunta sa beerday mo kapag wala niyan. Ang napili kong venue sa taong ito ay ang malapit na resort dun sa amin yung villa filomena kasi bukod sa madali kaming makakarating (3 mins drive only mula sa haybol namin) ay nakakapagpalusot pa kami ng mga illegal (read: red wine), nung dati kasi kapag dumarating ang kaarawan ko ay natatapat sa convention namin kaya kung saan saan ko idinadaos ang buset na beerday ko. Nandiyang abutan ako at kantahan ng mga kasamahan ko sa opis sa gitna ng karagatan ng busuangga habang nakasakay kami sa isang barko na si sharon ang dating endorser. Inabot ko na ring mabati ako sa araw ng beerday ko sa loob ng isang eroplano habang lumilipad patungong davao. Nung kalakasan naman ng benta ng aso sa baguio ay halos mamuwalan kami ng mga kaopisina ko kapupulutan namin ng doggie dahil nasapul na naman nila yung araw ng beerday ko. Kung nagkataon nga at sumama na naman ako sa convention sa iloilo ngayong april 18-20 ay malamang na nagpupurga kami ng talaba sa ilo-ilo, nag-iisip na nga ako na kaya lang nila ginagawa ang convention namin ay baka gusto lang nilang makatoma kapag beerday ko. Neweis naging payapa naman na naidaos ko ang masayang araw na ito at hanggang kinabukasan nga ang dinidighay ko pa rin ay yung paksiw na lechon busetttt.

0 comments: