Wednesday, November 18, 2009

supot na supot

Hanep amoy serbesang malamig pa rin ang dighay ko kahit 24 oras na ang nakakaraan mula nung ipagdiwang ni pareng del ang kanyang kaarawan. Akala ko nga nung dumating kami (yes kami, three kasi kaming nanupot) ay may miting de abanse sa dami ng tao. Iba talaga kapag magaling na lalaki ang may kaarawan, halos sarado yung kalsada sa tapat ng haus nila. Ang masarap pa nito, sankaterbang malamig na serbesa (pilsen, lights, red horse) at alak ang nakababad sa drum na puno ng yelo. Pero ang nakatawag ng pansin sa akin ay yung inihain sa aming kalderetang pabo, pritong tilapia, tustadong igat, lumpiang shanghai, mangga at bagoong. Sabi tuloy nung dalawang kasama ko, supot na supot. Ang naging problema lang namin ay nung bunsol na bunsol na kami sa malamig na serbesa at tanpulutz ay kung paano makakatakas. Tito Ferds and Taruc, sasama ba uli kayo sa akin next year o baka nadala na kayo.

Oops muntik ko pang malimutan na pasalamatan si tito ferds dun sa banlaw namin sa haybol niya at sa mainit na bulalong baka, da best.

0 comments: