Saturday, September 09, 2006

takin' care of business

Pambihira naman yung isang ahensya ng gobyerno na kinukuhanan ko ng permit para makapag tayo ako ng maliit na negosyo, binigay lahat sa akin ang mga requirements, mayor's permit; locational clearance/business permit; Tax Identification Number (TIN); SSS number; Omnibus Investment Code; electric services connection; police clearance; tinignan pa kung tuli na ako, lahat yan pasado ako at nakuha ko lahat, tapos pagdating sa business name nung itatayo ko sanang bulalohan dito sa bulacan ay ayaw akong payagan dahil hindi daw puedeng gamitin yung business name na gusto ko. Bakit masama bang gamiting business name yung "Moonshiner's Bulbul"? as in Bulalohan sa Bulacan?, eh may isa akong kaibigan jan sa tondo malapit kina mareng heidi, nagtayo ng videoke bar sa tutuban ang business name na ginamit ay "Kantut" as in Kantahan sa Tutuban. Its unfair.

0 comments: