Monday, May 14, 2007

mayo katorse

Ngayon ang araw ng eleksyon sa buong pilipinas kaya asahan nyo na parang fiesta na naman sa pinas. Ganito kasi kasaya ang mga noypi kahit sobra na ang hirap at gutom natin. Maaga pa lang ay hindi na magkamayaw ang paligid, dito lang sa looban namin ay hindi lang parang fiesta kundi parang disperas ng pasko ang pakiramdam dahil walang tigil ang labas pasok ng mga tao na puro may nakasabit na id ng watcher. Nagtataka lang ako sa mga politiko natin kung bakit sila nagpapatayan para lamang makapaglingkod sa bayan, ito ba talaga ang kanilang pakay o may iba pa silang mga nakatagong agenda? Kasi kung gusto ng isang tao na maglingkod, hindi mo na naman kailangang tumakbo sa eleksyon, diba't nagawa iyan ni mother theresa at ni martin luther king. At saka anong kataranta&%han yung gagasta ka ng ilang milyong piso para ka lang maupo sa isang posisyon. Kung ako lang ang may ganyan karaming pera hindi lang isang posisyon ang magagawa ko jan at sigurado ang dami ko pang kasamang chiching na beautious araw araw kaya sigurado iba ibang posisyon ang magagaganap sa amin. Ito lang ang paki-usap ko sa mga botanteng noypi na nakatanggap na nang kaunting panggasolina at pang meryenda sa mga kandidato, hawak nyo na rin lang ang pera na bigay nila, iboto nyo na rin sila dahil sigurado naman na hindi titigil ang mga taran&%dong yan na ubusin ang milyones nila para masigurado lang na manananalo sila. Binuksan na ang mga presinto kaya kita kita na tayo sa empierno.
isang maigsing dasal bago bumoto
panginoon ko bigyan mo sana ako ng tapang ng loob katulad ng tapang ng mukha ng politiko
ituro mo po sa akin ang tamang daan patungo sa mga nagkakabigayan
hayaan mo pong maiboto ko ang mga nagsipagbigay na sa akin ng maagang pamasko
at pagkatapos kong bomoto ay silaban sana kami lahat sa impierno

0 comments: