Saturday, June 09, 2007

samosa

Chicken curry, indian pipe, vicks inhaler, menthos candy, 125 cc na motor at 5-6. Kapag yan ang nakikita ko ay naalala ko ang mga bumbay, pero hindi lang pala jan umiikot ang buhay nila marami pa ring makikita sa mga Inpin (Indian Pinoy) lalo na sa mga pagkain nila. Nagkaroon kasi ako ng pagkakataon na makapasok sa isang indian grocery, yung assad na matatagpuan jan sa U.N. Ave na malapit din sa templo nila. Pagpasok pa lang namin ay alam mo na agad na isang indian grocery ang lugar dahil amoy menthos. May ipinasubok na pagkain ang kasama namin, ito yung samosa para itong empanada. Masarap siya kaya lang ang style nila ay may sawsawan itong tamarind sauce at medyo maanghang. Habang namimili yung kasama namin ay nagkaroon ako ng pagkakataon na mag-ikot sa grocery at napuna ko na halos lahat ng tinda doon ay maaanghang. Ang maganda pa nito ay may tinda rin pala silang goat meat, siguro mahilig ding kumain ang mga bumbay ng kambing, kaldereta rin kaya ang luto nila dito o goat curry. Bigla ko tuloy naikasa sa cassette player ko yung tugtog ni ravi shankar na sindhi bhairavi.

0 comments: