Friday, July 13, 2007

Bogtyalilayts

May bago na naman akong nadiskubreng chibugan, malapit lang doon sa bagong bukas na the block sa west avenue. Flavors of China ang pangalan, marami silang masasarap ng chibug doon, pero dahil dalawa lang naman kaming lalapa ay minabuti naming piliin na yung pinakagusto naming lantakan. Ang napili ko ay yung sauteed mixed vegetable with young chow at sizzling tenderloin beef in honey glazed at isang banyerang flalies (read: fried rice). Pagdating nung order namin ay ayos ang pagkakagawa at marami ang bigayan, hindi krisis. Una kong napuna ay yung mixed vegetable nila, kasi mahilig talaga ako sa gulay kaya tinikman ko agad yung hinayupak na ulam. Suabe ang lasa at hindi lanta ang pagkakaluto nung gulay, meron kasing ibang mga cook na durog na yung gulay pag dating sa mesa mo. Yun namang tenderloin beef in honey glazed ay ok din ang timpla, kaya lang medyo kakaunti yata ang bigayan nila dito. Sana naman sa susunod ay dagdagan nila ng kaunti kasi mura lang naman ang beef. Pero in fairness to the highness, ayos ang lasa lalo't tatabunan mo ng flalies yung ulam tapos isasawsaw mo sa toyo and kalamansi na may chili garlic, tapos ang buto buto. Halos nakatatlong sandok nga ako ng flalies, ganung masyado pa naman akong conciues, conscious, consuios basta bawal sa akin ang maraming kanin kasi lumalaki ang tiyan ko, hindi tuloy malaman nung serbesang malamig na ininom ko kung saan siya lalagay sa tiyan ko. Kaya kapag naligaw kayo sa the block ay silipin nyo ito, huwag nyo ring kalilimutan parefill lagi ang ice tea nyo dahil one to sawa ito, ika nga sa ingles ay "unlimited", parang internet connection yata yung term ko dun ah.

0 comments: