Thursday, July 05, 2007

You keep all your money in a big brown bag inside a zoo

May bago na naman akong nadiskubreng chibugan, ito yung Highland Steakhouse na matatagpuan sa MOA. Una ko itong narinig dun sa mga kakilala kong may kaya. Sa Tagaytay daw nagsimula ang kainang ito, at "exclusive for members only" lang ang puedeng chumibog doon. Masarap daw ang Rib Eye Steak nila at maganda ang ambence, ambianse, ambiance, basta maganda daw ang loob ng restoran, log cabin ang interior. Kaya nung mabalitaan ko na nagbukas sila sa MOA ay agad na kinontak ko si Mang Henry. Gusto ko kasing malaman kung magkano ba ang magagastos ko kung sakaling chumibog ako doon. Ang masamang parte ay nag-iba na pala ng cell number si Mang Henry, kaya hindi ako nakakuha ng impormasyon sa lokong taipan. Weno may internet naman, kaya ang sumunod na ginawa ko ay tinignan ko ang website ng nasabing chibugan. Sa aking pagsasaliksik, nalaman ko na ang isang Rib Eye Steak na 14oz pala sa nasabing chibugan ay nagkakahalaga ng P1,450, wala pang kasamang drinks yun manong. Pero puede ka naman palang umorder ng kalahati, so P1,450 devided by 2 equals 700+. Seven hundred plus para sa isang tanghalian? tangina ny...oops sorry nabigla lang ako, i did not mean any harm, sorry uli. Pero ang P700 hundred ko ay makakabili na ng tatlong pirasong bangus worth P200, isang kilong tapahing baka, yung malambot na yun worth P220, isang kilong choice's cut na manok worth P130.00, Isang kilong liempo, P140.00 at may sukli pa ako para mabigyan ang mga batang paslit at yung watch my car boy. Pero mag-iipon pa rin ako dahil masarap daw talaga kumain ng steak jan, hinahanda ko na nga yung instamatic camera ko at 36 shots na negative. Pag nagkaroon na ako ng budget para chumibog jan, sisiguraduhin kong marami akong souvenir shot sa loob ng nasabing steakhouse, lalo na dun sa log cabin interior na pinagmamalaki nila na maganda raw talaga. Ano na nga kaya ang bagong cell number ni Mang Henry.

0 comments: