Thursday, July 05, 2007

God is a concept, by which we can measure, our pain

Napapadaan ba kayo jan sa may kanto ng Araneta Avenue at Quezon Avenue (Avs sa mga taga makati). Kung madalas kayong mapadaan jan, ay napuna nyo na rin siguro yung mga batang paslit doon na biglang lalapit sa sasakyan ninyo kapag nakahinto kayo, at pupunasan ang inyong windshield, sabay kakatok sa inyo para humingi ng limos. Madalas kasi akong lapitan ng mga damuho, kapag rin lang may barya ako, (sabagay mas madalas na barya naman talaga ang dala ko), ay aabutan ko sila para umalis na agad sa harap ko. Nung nagtagal na ay parang napupuna ko na parang lagi na lang ako ang nilalapitan nung mga bata. Kahit malayo ang sasakyan ko sa kanto ng Araneta Avs at Quezon Avs ay nakikita pa rin nila ako at sa akin pa rin lumalapit. Iniisip ko tuloy na baka natatandaan na nila ang plaka ng sasakyan ko, kaya kapag parating na ako ay nakaabang na sila (jan kasi ang ruta ko araw-araw). Pero minsan nung pauwi na ako, napadaan ako sa A. Bonifacio Avs at inabutan ako ng red light (hinto ang meaning nun baduy), ang ipinagtataka ko, malayo naman ang sasakyan ko dun sa kanto kung saan naglipana ang mga batang paslit. Ang ikinagulat ko ay kung bakit sa akin pa rin lumapit yung mga bata, hindi naman ako regular na nadadaan dun at lalo namang hindi na siguro nila kakilala yung mga bata sa Araneta Avs. Kaya nagulat ako nung sa akin na naman lumapit at sinabakan ng linis yung windshield ko. Natanong ko tuloy sa sarili ko, bakit na lang ba sa araw araw na ginawa ng Diyos, ako ang nadadapule ng mga ito. Diyos nga kaya ang may gusto nito na lapitan ako ng mga batang paslit, dahil alam ni Bossing (the Diyos) na may barya pa akong ibibigay sa kanila. Kung ang iniisip ko naman na kasi medyo bago ang sasakyan ko, mali ako doon. Kasi minsan may mga katabi akong sasakyan na mas mamahalin at mas bago kesa sa car ko (yan ang tawag ng mga taga makati sa sasakyan-car), pero bakit sa akin lumalapit ang mga damuho. Kaya mula noon ay naghanda na lagi ako ng maraming barya sa car ko, para pag lapit nung mga Angel na paslit, at manghihingi ng limos, ay may maibibigay ako sa kanila, kahit barya lang, dahil yung mga buo ko ay para sa mga ka-table ko yun inaabot.

0 comments: