Saturday, November 17, 2007

i always feel like somebody's watching me

Ano kaya ang pinakamagandang webcam/videocam ngayon, kinukulit kasi ako nung utol kong nasa malamig na lugar at laging ingles ang salita ng mga tao na magpalagay na rin daw ako ng webcam/videocam. Hindi ko kasi nahiligan ang mga pelikulang James Bond kaya hanggang ngayon ay wala pa rin webcam/videocam ang computer ko. Ang gusto kasi ni utol, magkaroon kami ng video chat kung saan imbes na nagtatype lang kami ng mga pinag-uusapan namin ay mas maganda nga naman daw kung nakikita namin ang isa't isa habang nag-uusap.



Nagkaroon ako bigla tuloy ng interes sa hindoropot na webcam/videocam na yan. Kaya nag research ako sa internet at dun ko nalaman na puede mo rin palang gamitin ang nasabing webcam/videocam para malaman mo kung ano ang ginagawa ng mga kasama mo sa bahay (read: lungkatutz) kapag umalis ka na para kumayod. Ang hirap lang sa panahon natin ngayon dahil na nga medyo advance na ang teknolohiya ay pati tuloy sa mga kakalsadahan ay may mga nakakabit na ring mga survelance, survaylance, surveylance ah basta may nakakabit na ring camera sa mga crossroads at intersection. Kaya tuloy yung mga hindi marunong sumunod sa batas trapiko ay nahuhuli kahit walang mga lespung umoorbit sa lugar.

Kahit din naman sa mga department store ngayon ay nagkalat na ang camera para makita nila kung sino ang kumukupit ng sokolate at nagpapabango ng libre sa loob ng department store. Pag nasakay ka minsan sa elevator lalo na sa malalaking gusali, tumingin ka sa itaas, mapupuna mo dun na parang may bolang itim, camera din yun, diba may lumabas pa ngang scandal na nagsesebohan yung magsiyota sa loob ng elevator, mga bastos hindoropot.

Kaya ngayon kapag may gusto ka tuloy gawing kabalastugan dapat ay maingat ka kasi baka kung kailang malapit ka nang labasan ay saka may lalapit sa iyo at sasabihing "smile your on candid camera".

P.S-Kung sakali nga na magkaroon ako ng webcam, may instruction ba doon kung saan ko ilalagay yung film?


0 comments: