Sunday, October 08, 2006

at loose ends (idiomatic)

May mga nag text sa akin na tropa at nagtatanong kung bakit wala raw akong post sa blog nung sabado, kasi nasanay sila na kapag sabado ay marami akong nilalagay na post sa blog dahil na rin sa wala akong pasok sa araw na iyan, ano raw ba ang nangyari at hindi ako nakapag post. Pwes ang dahilan, nakumbida ako sa eskwelahan ng isa kong tsikiting na nag aaral sa isang catholic school para sa isang relocation. Ang sabi ko nga, iho hindi relocation ang tawag dun kundi recollection, ito ay ginagawa taon taon ng mga catholic school para ibalik ang isip natin sa poong maykapal upang muli tayong mapalapit kay bosing at mapasalamatan naman siya sa mga naibigay niya sa atin. Kaya ayun dala ang maliit na rosario (hindi ito si rosario na nakita nyong kasama ko sa gimikan), lumusob agad ako sa eskwelahan upang umatend ng recollection. Putz of all putz pagdating ko doon sa catholic school, yung ibang mga umatend ay naka short lang at t-shirt, para tuloy nababastos yung program. Para naman hindi ako mahalata na bihis na bihis, inalis ko na lang yung "as long as live" na polo ko na tinahi pa sa glenmore sa recto at nagtashert na lang din ako. Anak ng putz, paglapit ko ba naman ang sabi agad nung si Mother Abbess at Sister Margaretta ay pakibuhat ko na raw yung ibang blackboard at marami pa kaming ililipat na gamit. WHATTTTT maglilipat lang pala kami ng gamit dahil nga may relocation sila at hindi pala recollection. Susana bagets, nagbihis pa naman akong mukhang tao talaga ng simbahan tapos pagbubuhatin lang pala kami ng mga libro, blackboard at panty ng mga madre. Para naman hindi nila mahalata na galit ako, tinira ko muna yung micardis, aspilet at valium na baon ko, sabay kuha ng eraser at chalk para ilipat sa kabilang room habang sumisipol ako ng "the hills are alive with the sound of music" at "climb every mountain".

2 comments:

Anonymous said...

koya alam ko yung senesepol mong climb ibri mountain, tem song yan sa the godpadir mobe

Anonymous said...

ano ba ibig sabihin ng idiomatic? parang salap bulay yan ah. sa lugar namin kapag may recolection ang ibig sabihin nun ay magbibigay ka na naman ng revolutionary tax.