Tuesday, October 17, 2006

upuan

Wow ang daming nakakalat na lespulayts kanina sa kakalsadahan ng makati, hindi naman sila nag aabang ng mga violators kundi itinalaga sila doon para mapanatili ang kaayusan ng paligid dahil na rin sa kaunting insidente doon na may kinalaman sa balak na pagsuspinde sa mga lokal na lider ng naturang lugar ng mga sangay ng DILG, para sa akin ay natutuwa ako sa pangyayari...endayy hindi dahil sa planong pagsuspinde sa mga lokal na opisyal wala akong pakialam jan. Natutuwa ako dahil sinuspinde ang pasok namin sa opis, kaya nagkaroon tuloy ako ng pagkakataon na kutkutin ang yagbols ko maghapon. Bigla tuloy pumasok sa isip ko yung ginawang kanta ni Florante nung araw, yun bang upuan.

U P U A N

Nakaupo ako lumalamon sila,
masasaya itong aking mga kaibigan.

Abot kamay nila ang bunga ng puno
dahil balikat ko ang ginawang tuntungan.

Habang namimitas lalong natatakam,
sila ay para bang wala ng kabusugan

kahit alam nilang mayrong mga langgam
at ang aking paa ang siyang inu-upakan.

Nais ko ng magpahinga,
marami na kong nagawa at natulungan

Akoy labis na nag-aalala,
baka ang puno ay tuluyan ng maubusan ng bunga.

Nakaupo ako nagbabantay sila,
ang mga aso koy laging maa-asahan.

Hindi ko lang alam ang binabantayan,
ito bang puno o itong aking upuan.

Itali ko kaya sa bahay ng langgam,
maglilingkod ba o maghahari-harian.

Masasagot lamang ang malaking tanong
kapag ako ay nawala na ng tuluyan.

Nais ko ng magpahinga,
marami na kong nagawa at natulungan

Akoy labis na nag-aalala,
baka itong mga aso ay maulol at magwala

Nakaupo ako naiinggit sila,
silang nais na pumalit sa aking upuan

Ayokong tumayo sa upuang ito
kahit itoy sinusurot at ina-anay.

Ang upuang ito ay para sa bantay
ng punong ang ibinubungay kayamanan.

Nangangamba ako kung uupo sila
baka ang puno ay lalong mapabayaan.

Nais ko ng magpahinga,
marami na kong nagawa at natulungan

Akoy labis na nag-aalala,
marami ang magtutulakan makuha lang ang aking upuan




0 comments: