Monday, January 28, 2008

fred the godpapa

Biglang sumaya ang araw ng linggo ko, nung araw kasi kapag linggo ay family day lang sa akin ito. Siempre kapag family day ay kayo kayo lang ng pamilya mo ang naglolokohan. Pero kahapon ay bigla akong binulabog ng isang matalik na kaibigan, college buddy at kapatid sa kuwadradong mesa.

Ang tinutukoy ko ay si Alfredo na galing pa sa italy, nope hindi siya si fredo na kapatid ni michael sa pelikulang the godfather. Nagulat na lang ako nung biglang lumutang sa bahay si fred at nagyaya agad ng mamam. Sino ba naman ang tatanggi sa mga imbitang ganito lalo na at galing pa sa isang kaibigan na matagal nang hindi ko nakikita.

Para na rin makumpleto ang grupo ay niyaya ko siya sa ibang tropa namin na taga nova. Nagpasaing na agad ako sa mga tropa sa nova at bago pa man kami lumutang doon ay dumaan na kami sa palengke at bumili ng alimango, sugpo, bangus, tilapia para ihawin lahat. Pagdating naman namin sa tropa sa nova ay hinainan na agad kami ng malamig na serbesa at kasunod nito ay mainit na kanin, laing, pritong higanteng isda, ginisang toge, tahong at ihawing liempo na paboritong paborito ng isa naming tropa doon.

Kaunting kamustahan at nung makasiete litros na kami ay naglabas na ng gitara ang may ari ng bahay. Ayos muli na naman naming narinig ang mga makabayan at makahulugan awit ng ating panahon. Ang unang kinanta ni Alfredo ay yung karaniwang tao, sinundan ito ng nena, awit sa kasal, pasahero, almusal at sabay pasok sa kantang estranghero.

Nung ibaba naman niya ang gitara ay kinuha naman ito ni Boy na pinsan ng asawa ni Alfredo, puro Jim Croce, Simon and Garfunkel at CSNY naman ang binira. Saan ka pa kapag ganito na kasarap ang tugtugan at inuman. Ako, ano ang tinugtog ko? tinono ko yung alimango at isinawsaw ko sa maanghang na suka sabay lagok ng malamig na serbesa.

0 comments: