Sunday, January 20, 2008

sus scrofa domestica

Pambihira kala ko pa naman ay makakaligtas na ako sa ulam na baboy sa buwan na ito, dahil isa sa mga new years resolution ko ay bawas-bawasan kung hindi ko rin lang maiiwasan ang pagkain ng baboy. Kaya lang biglaang nagkaroon ng reunion ang angkan namin dahil na rin sa sopresang pagdating mula sa ibang bansa ng utol ni erpat. Hayun pagpasok ko pa lang dun sa isang private resort sa Pansol Calamba kung saan ginawa ang nasabing reunion ay lechon na kaagad ang bumulaga sa akin, ito pa naman ang paborito ko. Sabagay ilang araw na rin naman akong hindi kumakain ng baboy kaya kahit medyo guilty ako ay nilantakan ko na rin yung balat. Ang dami ko pa namang dalang seafood na pinamili sa suki market, 3 kilo plapla sa P100.00 per kilo, 3 kilo tahong sa P60.00 per kilo, 5 kilo talaba sa P40.00 per kilo, 2 kilo alimasag na buhay sa P250.00 kada kilo, 2 kilo lumot/pusit sa P200.00 per kilo at dalawang bilaong california maki mix. Pero iba talaga ang lechon lalo na kapag may okasyon. Di bale promise hindi uli ako kakain ng baboy, uubusin ko lang yung natirang pinaksiw na lechon at pagkaubos nito ay puro gulay uli ang lalantakan ko.

0 comments: